pre-loader image
ปิด

รายละเอียดผลงานวิจัย R2R

การพัฒนารูปแบบการส่งเสริมสุขภาพช่องปากเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี อ.พนมไพร จ.ร้อยเอ็ด

งานวิจัยปี

2564

คำสำคัญ

การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การฝึกทักษะ การให้บริการ คอ ช่องปาก ฟลูออไรด์ ฟัน โรคฟันผุ ร่างกาย สุขภาพช่องปาก ให้ความรู้ ให้คำแนะนำ

ประเภทผลงานวิจัย

ประเภท ปฐมภูมิ

ระดับของการนำไปใช้

ระดับที่ 1 นำไปใช้ในหน่วยงานตนเองแล้ว

ประเด็นวิจัยหลัก

การส่งเสริมสุขภาพ

ประเด็นย่อย

กลุ่มเป้าหมาย

ที่มา

จากการสำรวจสภาวะทันตสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2555 และพ.ศ.2560 พบว่าเด็ก 3 ปีมีฟันผุเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 51.7 เป็นร้อยละ 52.9 และพบฟันผุระยะเริ่มต้นร้อยละ 31.1 ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการส่งเสริมป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดฟันผุเป็นรู กลุ่มงานทันตกรรมรพ.พนมไพร ได้ดำเนินกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพช่องปากเด็ก 0-3 ปีที่คลินิกเด็กดีในรพสต.เพียงอย่างเดียวทำให้การเข้าถึงบริการและการรับรู้ความรุนแรงของโรคฟันผุน้อยไม่ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายทั้งอำเภอ ในปี 2558 จึงได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการเป็นการออกหน่วยในเขตพื้นที่โดยได้จัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพช่องปากเด็กก่อนวัยเรียนครอบคลุมรพ.สต. 15 แห่ง ทั้งที่มีและไม่มีทันตบุคลกรอยู่ประจำ เพื่อให้ผู้ปกครองและเด็กที่ไม่เคยได้รับบริการเข้าถึงบริการ และลดปัญหาฟันน้ำนมผุในเด็กก่อนวัยเรียน ผู้วิจัยจึงได้สนใจศึกษาและพัฒนาระบบเพื่อนำข้อมูลที่ได้มาใช้พัฒนางานในพื้นที่ต่อไป

วัตถุประสงค์

1.เพื่อพัฒนารูปแบบการส่งเสริมสุขภาพช่องปากเด็กอายุไม่เกิน 3 ปี อ.พนมไพร จ.ร้อยเอ็ด 2.เพื่อประเมินประสิทธิผลการใช้รูปแบบการส่งเสริมสุขภาพช่องปากเด็กอายุไม่เกิน 3 ปี

ระเบียบวิธีวิจัย

การวิจัยครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยและพัฒนา เพื่อพัฒนารูปแบบการส่งเสริมสุขภาพช่องปากเด็กอายุไม่เกิน 3 ปี อ.พนมไพร จ.ร้อยเอ็ด เริ่มดำเนินการวิจัยมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558 และพัฒนามาเรื่อยๆ จนถึงปี พ.ศ. 2560 และใช้รูปแบบนี้มาจนถึงปี พ.ศ. 2563 โดยแบ่งการวิจัยออกเป็น 4 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 ศึกษาปัจจัยพื้นฐานและสังเคราะห์รูปแบบการจัดรูปแบบการส่งเสริมสุขภาพช่องปากเด็กอายุไม่เกิน 3 ปี ระยะที่ 2 การพัฒนารูปแบบการส่งเสริมสุขภาพช่องปากเด็กอายุไม่เกิน 3 ปี โดยใช้แนวคิดของ Kemmis and McTagart (1998) ในลักษณะวงรอบ 4 ขั้นตอน คือ การวางแผน การปฏิบัติ การสังเกตการณ์ การสะท้อนปรับปรุง ระยะที่ 3 การวิจัยและทดลองใช้รูปแบบการส่งเสริมสุขภาพช่องปากเด็กอายุไม่เกิน 3 ปี ระยะที่ 4 การพัฒนา ประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการการส่งเสริมสุขภาพช่องปากเด็กอายุไม่เกิน 3 ปี จำนวน 3 วงรอบ ติดตามผลจากร้อยละเด็ก 3 ปีปราศจากฟันน้ำนมผุ

ผลการศึกษา

ระยะที่1เปลี่ยนรูปแบบการให้บริการเป็นการออกหน่วยให้ครอบคลุมทั้ง 15 รพ.สต.โดยใช้รูปแบบที่พัฒนาขึ้นซึ่งมี 3 กิจกรรม1) ตรวจฟันเด็กสัมภาษณ์ผู้ปกครองให้คำแนะนำเป็นรายบุคคล 2) ฝึกผู้ปกครองแปรงฟันให้เด็กแบบลงมือปฏิบัติจริง 3) ทาฟลูออไรด์วาร์นิชในเด็กที่มีฟันขึ้นในช่องปาก ทำให้การเข้าถึงบริการและผู้ปกครองได้รับความรู้เพิ่มขึ้น ระยะที่ 2 วิเคราะห์ข้อมูลและติดตามผลพบปัจจัยที่สัมพันธ์กับการเกิดฟันผุคืออนามัยช่องปาก การกินนมแม่นานเกิน 6 เดือน จึงปรับเนื้อหาในการให้ความรู้ผู้ปกครองเน้นการฝึกทักษะผู้ปกครองในการแปรงฟันให้เด็ก หลังจากติดตามประเมินผลพบว่าเด็กมีสุขภาพช่องปากดีขึ้นแต่ผู้ปกครองยังแปรงฟันไม่สะอาดโดยเฉพาะบริเวณคอฟัน ระยะที่ 3 เน้นฝึกผู้ปกครองแปรงฟันให้เด็กอย่างเข้มข้น หลังจากเริ่มดำเนินกิจกรรมอย่างต่อเนื่องในปี 2558 – 2563 พบว่าเด็กปราศจากฟันน้ำนมผุเพิ่มขึ้จากร้อยละ 37.5 เป็นร้อยละ 62.8

การนำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ในงานประจำ

กรดำเนินการออกหน่วยในรพ.สต.ทั้ง 1 แห่งในพื้นที่ทำให้เด็กได้รับบริการอย่างทั่วถึงและคลอบคลุมกลุ่มเป้าหมาย ผู้ปกครองสามรถนำความรู้ และคำแนะนำในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไปใช้ดูแลสุขภาพช่องปากเด็กได้

บทเรียนที่ได้รับ

การพัฒนารูปแบบการส่งเสริมสุขภาพช่องในเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี เป็นกระบวนการที่สำคัญอย่างยิ่งเพื่อให้เด็กเล็กได้เข้ารับบริการอย่างต่อเนื่องสุขภาพช่องปากที่ดีเป็นต้นทุนการพัฒนาการทั้งในด้านร่างกาย และการเรียนรู้ในสิ่งต่างๆไปจนถึงคุณภาพชีวิตที่ดีในอนาคต

ปัจจัยแห่งความสำเร็จ

การสนับสนุนการดำเนินงานเจ้าหน้าที่ใน CUP พนมไพรทำให้สามารถดำเนินงานในพื้นที่ได้อย่างครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายทั้งอำเภอ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Keywords

  • เด็กปฐมวัย
  • การส่งเสริมสุขภาพช่องปาก

เกี่ยวกับโรค

โรคฟันผุ

เป็นสิ่งประดิษฐ์

ไม่เป็น

เคยได้รับการตีพิมพ์

ไม่เคย

เคยได้รับการเผยแพร่มาก่อน

ไม่เคย

รางวัลที่ได้รับ

ไม่เคย

ข้อมูลเกี่ยวกับบุคคล

นักวิจัย
ที่ปรึกษา
คุณอำนวย

ข้อมูลเกี่ยวกับองค์กร

จังหวัด
ร้อยเอ็ด
เครือข่าย R2R
เครือข่าย R2R ร้อยแก่นสารสินธุ์
เขตสุขภาพ
เขตที่ 7
ภูมิภาค
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ข้อมูลอื่น ๆ

การสนับสนุน
การสนับสนุนทั่วไป
  • การสนับสนุนเชิงนโยบาย: พอใจ
  • สนับสนุนงบประมาณ: พอใจ
  • ให้คำปรึกษา: พอใจ
  • จัดอบรมให้ความรู้ในหน่วยงาน: พอใจ
  • ส่งไปอบรมเพิ่มความรู้นอกหน่วยงาน: พอใจ
การสนับสนุนจากแหล่งทุนสนับสนุน
  • ไม่มีข้อมูล
เผยแพร่เมื่อ
2564
งานวิจัยนี้ส่งโดย
นักวิจัยส่งเอง
นำเข้าโดย
เครือข่าย R2R ประเทศไทย