การต่อยอดงานCQIเรื่องแป้นพิมพ์หลากสีซึ่งจากผลการศึกษาพบว่าเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญาช่วงอายุ7-18ปีมีผลคะแนนหลังการเรียนด้วยแป้นพิมพ์หลากสีสูงกว่าก่อนการเรียนดังนั้นทีมผู้วิจัยจึงสนใจการสอนด้วยวิธีการใช้แป้นพิมพ์หลากสีกับวิธีการสอนด้วยแป้นพิมพ์ปกติว่าวิธีการสอนทั้งสองวิธีวิธีการใดจะสามารถพัฒนาทักษะการพิมพ์ดีดเบื้องต้นของเด็กกลุ่มนี้ได้ดีกว่ากัน
เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของความสามารถการพิมพ์ดีดภาษาไทยด้วยแป้นพิมพ์ที่ติดสติ๊กเกอร์กับการพิมพ์ด้วยแป้นพิมพ์ปกติก่อนและหลังการทดลองระหว่างกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม ของเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญาช่วงอายุ 7-18 ปี
วิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยทดลองแบบมีกลุ่มควบคุม(RandomizedControlTrial)กลุ่มตัวอย่างเป็น เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญาอายุ7-18ปีที่มีสติปัญญาบกพร่องระดับปานกลาง รับบริการฟื้นฟูด้านการศึกษาพิเศษที่กลุ่มงานการศึกษาพิเศษสถาบันราชานุกูล
เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญากลุ่มที่ได้รับการฝึกจากแป้นพิมพ์ที่ติดสติ๊กเกอร์มีทักษะการพิมพ์ภาษาไทยเบื้องต้นคะแนนหลังการเรียนสูงกว่ากลุ่มที่ใช้แป้นพิมพ์ปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ได้นำรูปแบบการสอนพิมพ์ดีดภาษาไทยเบื้องต้น คือแผนการสอนและสติ๊กเกอร์หลากสีติดบนแป้นพิมพ์เพื่อใช้สอนเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญาช่วงอายุ7-15ปีของกลุ่มงานการศึกษาพิเศษเป็นประจำอย่างต่อเนื่องเมื่อผู้ป่วยคนใดสามารถพิมพ์ได้แล้วก็จะถอดสติ๊กเกอร์หลากสีออกแล้วนำการสอนพิมพ์บนแป้นพิมพ์ปกติมาใช้ควบคู่กัน
1.ผู้มารับบริการ:ผู้ป่วยมีทักษะการพิมพ์ดีดภาษาไทยเบื้องต้นดีขึ้นกว่าก่อนการเข้าโปรแกรมทั้งผู้ป่วยในกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมผู้ป่วยสามารถพิมพ์คำศัพท์ง่ายๆตามแบบที่ผู้สอนกำหนดได้ส่ง2.ระบบงาน:ส่งผลดีทางด้านการให้บริการทางกลุ่มงานการศึกษาพิเศษได้นำวิธีการสอนที่มีแป้นพิมพ์ที่ติดสติกเกอร์หลากสีเข้ามาเป็นสื่อนวัตกรรมการสอนให้กับผู้ป่วยช่วงอายุ7-15ปี 3บุคลากร:ผู้ปฏิบัติหรือผู้สอนมีนวัตกรรมแป้นพิมพ์ที่ติกสติ๊กเกอร์พร้อมทั้งแผนการสอนและคู่มือที่เป็นชุดการสอนนำมาให้บริการทางคอมพิวเตอร์แก่ผู้ป่วย
นำรูปแบบการสอนทั้งสองวิธีมาปรับใช้สอนในกลุ่มงานการศึกษาพิเศษ ให้เหมาะสมกับผู้ป่วยเป็นรายบุคคลด้วยแผน IEP แผนการสอนเฉพาะบุคคล และ IIP แผนการสอนเฉพาะบุคคลประจำวัน คือ เมื่อผู้ป่วยเริ่มต้นการเรียนพิมพ์ดีดภาษาไทย ผู้สอนให้ผู้ป่วยฝึกทักษะการพิมพ์ด้วยแป้นพิมพ์ที่ติดสติ๊กเกอร์ เมื่อผู้ป่วยมีความชำนาญแล้วจึงจะค่อย ๆ เปลี่ยนเป็นแป้นพิมพ์ธรรมดา
การพัฒนาสื่อการสอนในวิชาคอมพิวเตอร์ เนื้อหาทักษะการพิมพ์ดีดเบื้องต้น ด้วยการออกแบบสติ๊กเกอร์หลากสีติดลงบนแป้นพิมพ์ปกติ และสร้างสติ๊กเกอร์หลากสีด้วยโปรแกรมPowerPoint เพื่อติดบนแป้นพิมพ์ในการสอนเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญาช่วงอายุ 7-18 ปี ในการฝึกพิมพ์ดีดภาษาไทยเบื้องต้น
ไม่เคย
CQI, RtoR, Best practice, นวตกรรม, วิจัย การสรุปผลงานพัฒนาคุณภาพ ปี2561 ของสถาบันราชานุกูล 2561
CQI, RtoR, Best practice, นวตกรรม, วิจัย การสรุปผลงานพัฒนาคุณภาพ ปี2561 ของสถาบันราชานุกูล ของสถาบันราชานุกูล รางวัลดีเด่น 2561