pre-loader image
ปิด

รายละเอียดผลงานวิจัย R2R

การเปรียบเทียบผลการเรียนพิมพ์ดีดภาษาไทย สำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา โดยวิธีการสอนแบบใช้สติ๊กเกอร์หลากสีกับวิธีสอนแบบแป้นพิมพ์ปกติ

งานวิจัยปี

2562

คำสำคัญ

การให้บริการ

ประเภทผลงานวิจัย

ประเภท นวัตกรรม

ระดับของการนำไปใช้

ระดับที่ 1 นำไปใช้ในหน่วยงานตนเองแล้ว

ประเด็นวิจัยหลัก

อื่นๆ

ประเด็นย่อย

กลุ่มเป้าหมาย

ที่มา

การต่อยอดงานCQIเรื่องแป้นพิมพ์หลากสีซึ่งจากผลการศึกษาพบว่าเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญาช่วงอายุ7-18ปีมีผลคะแนนหลังการเรียนด้วยแป้นพิมพ์หลากสีสูงกว่าก่อนการเรียนดังนั้นทีมผู้วิจัยจึงสนใจการสอนด้วยวิธีการใช้แป้นพิมพ์หลากสีกับวิธีการสอนด้วยแป้นพิมพ์ปกติว่าวิธีการสอนทั้งสองวิธีวิธีการใดจะสามารถพัฒนาทักษะการพิมพ์ดีดเบื้องต้นของเด็กกลุ่มนี้ได้ดีกว่ากัน

วัตถุประสงค์

เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของความสามารถการพิมพ์ดีดภาษาไทยด้วยแป้นพิมพ์ที่ติดสติ๊กเกอร์กับการพิมพ์ด้วยแป้นพิมพ์ปกติก่อนและหลังการทดลองระหว่างกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม ของเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญาช่วงอายุ 7-18 ปี

ระเบียบวิธีวิจัย

วิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยทดลองแบบมีกลุ่มควบคุม(RandomizedControlTrial)กลุ่มตัวอย่างเป็น เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญาอายุ7-18ปีที่มีสติปัญญาบกพร่องระดับปานกลาง รับบริการฟื้นฟูด้านการศึกษาพิเศษที่กลุ่มงานการศึกษาพิเศษสถาบันราชานุกูล

ผลการศึกษา

เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญากลุ่มที่ได้รับการฝึกจากแป้นพิมพ์ที่ติดสติ๊กเกอร์มีทักษะการพิมพ์ภาษาไทยเบื้องต้นคะแนนหลังการเรียนสูงกว่ากลุ่มที่ใช้แป้นพิมพ์ปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

การนำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ในงานประจำ

ได้นำรูปแบบการสอนพิมพ์ดีดภาษาไทยเบื้องต้น คือแผนการสอนและสติ๊กเกอร์หลากสีติดบนแป้นพิมพ์เพื่อใช้สอนเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญาช่วงอายุ7-15ปีของกลุ่มงานการศึกษาพิเศษเป็นประจำอย่างต่อเนื่องเมื่อผู้ป่วยคนใดสามารถพิมพ์ได้แล้วก็จะถอดสติ๊กเกอร์หลากสีออกแล้วนำการสอนพิมพ์บนแป้นพิมพ์ปกติมาใช้ควบคู่กัน

บทเรียนที่ได้รับ

1.ผู้มารับบริการ:ผู้ป่วยมีทักษะการพิมพ์ดีดภาษาไทยเบื้องต้นดีขึ้นกว่าก่อนการเข้าโปรแกรมทั้งผู้ป่วยในกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมผู้ป่วยสามารถพิมพ์คำศัพท์ง่ายๆตามแบบที่ผู้สอนกำหนดได้ส่ง2.ระบบงาน:ส่งผลดีทางด้านการให้บริการทางกลุ่มงานการศึกษาพิเศษได้นำวิธีการสอนที่มีแป้นพิมพ์ที่ติดสติกเกอร์หลากสีเข้ามาเป็นสื่อนวัตกรรมการสอนให้กับผู้ป่วยช่วงอายุ7-15ปี 3บุคลากร:ผู้ปฏิบัติหรือผู้สอนมีนวัตกรรมแป้นพิมพ์ที่ติกสติ๊กเกอร์พร้อมทั้งแผนการสอนและคู่มือที่เป็นชุดการสอนนำมาให้บริการทางคอมพิวเตอร์แก่ผู้ป่วย

ปัจจัยแห่งความสำเร็จ

นำรูปแบบการสอนทั้งสองวิธีมาปรับใช้สอนในกลุ่มงานการศึกษาพิเศษ ให้เหมาะสมกับผู้ป่วยเป็นรายบุคคลด้วยแผน IEP แผนการสอนเฉพาะบุคคล และ IIP แผนการสอนเฉพาะบุคคลประจำวัน คือ เมื่อผู้ป่วยเริ่มต้นการเรียนพิมพ์ดีดภาษาไทย ผู้สอนให้ผู้ป่วยฝึกทักษะการพิมพ์ด้วยแป้นพิมพ์ที่ติดสติ๊กเกอร์ เมื่อผู้ป่วยมีความชำนาญแล้วจึงจะค่อย ๆ เปลี่ยนเป็นแป้นพิมพ์ธรรมดา

Keywords

  • แป้นพิมพ์ที่ติดสติ๊กเกอร์หลากสี

เกี่ยวกับโรค

ไม่เกี่ยวข้อง

เป็นสิ่งประดิษฐ์

การพัฒนาสื่อการสอนในวิชาคอมพิวเตอร์ เนื้อหาทักษะการพิมพ์ดีดเบื้องต้น ด้วยการออกแบบสติ๊กเกอร์หลากสีติดลงบนแป้นพิมพ์ปกติ และสร้างสติ๊กเกอร์หลากสีด้วยโปรแกรมPowerPoint เพื่อติดบนแป้นพิมพ์ในการสอนเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญาช่วงอายุ 7-18 ปี ในการฝึกพิมพ์ดีดภาษาไทยเบื้องต้น

เคยได้รับการตีพิมพ์

ไม่เคย

เคยได้รับการเผยแพร่มาก่อน

CQI, RtoR, Best practice, นวตกรรม, วิจัย การสรุปผลงานพัฒนาคุณภาพ ปี2561 ของสถาบันราชานุกูล 2561

รางวัลที่ได้รับ

CQI, RtoR, Best practice, นวตกรรม, วิจัย การสรุปผลงานพัฒนาคุณภาพ ปี2561 ของสถาบันราชานุกูล ของสถาบันราชานุกูล รางวัลดีเด่น 2561

ข้อมูลเกี่ยวกับบุคคล

นักวิจัย
ที่ปรึกษา
คุณอำนวย

ข้อมูลเกี่ยวกับองค์กร

จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เครือข่าย R2R
กรุงเทพมหานคร
เขตสุขภาพ
เขตที่ 13
ภูมิภาค
ภาคกลาง

ข้อมูลอื่น ๆ

การสนับสนุน
การสนับสนุนทั่วไป
  • ไม่ได้รับการสนับสนุน/ไม่มีข้อมูล
การสนับสนุนจากแหล่งทุนสนับสนุน
  • ไม่มีข้อมูล
เผยแพร่เมื่อ
2562
งานวิจัยนี้ส่งโดย
นักวิจัยส่งเอง
นำเข้าโดย
เครือข่าย R2R ประเทศไทย