ระยะเวลารอคอยของผู้ป่วยนอก ที่มาใช้บริการโรงพยาบาลขอนแก่น ตั้งแต่ยื่นบัตร จนรับยากลับบ้าน ใช้ระยะนาน หนึ่งในหลายปัจจัย คือการรอเจาะเลือดและรอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ ซึ่งใช้เวลามาก ตั้งแต่ 30 นาทีถึง 4ชั่วโมง สาเหตุเกิดได้จากหลายขั้นตอน (Pre analysis, Analysis และ Post analysis) ปัญหาในส่วนของ Pre analysis ผู้ป่วยมาโรงพยาบาลตั้งแต่ 05.00 น. แต่เริ่มเจาะเลือด 07.00 น.เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานไม่เพียงพอโดยเฉพาะจุดเจาะ ทำให้เจาะเลือดได้ชั่วโมงละ 40-60 คน และ ส่งผลให้มีความแออัดมากในช่วงเวลาเร่งด่วน (08.00-09.00 น.) เนื่องจากระบายผู้ป่วยออกไปได้น้อย ดังนั้นคณะทำงาน จึงได้มีปรับเปลี่ยนวิธีทำงาน โดยจัดเจ้าหน้าที่ขึ้นปฏิบัติงานตั้งแต่ 06.00 น. เพิ่มจำนวนบุคลากรจากเดิม 6 คน เป็น 10 คน มีระบบนัดลงทะเบียนเจาะเลือดล่วงหน้า และขยายระยะเวลาการเปิดบริการให้เร็วขึ้น
เพื่อลดระยะเวลารอคอยการเจาะเลือดของผู้ป่วย OPD ที่มารับบริการที่โรงพยาบาลขอนแก่น
เป็นวิจัย และพัฒนา ศึกษาระยะเวลารอคอย การเจาะเลือดของผู้ป่วย OPD ที่มารับบริการที่โรงพยาบาลขอนแก่น ระหว่างเดือนเมษายน 2559 จำนวน 5,499 ราย การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนา เปรียบเทียบระยะเวลารอเจาะเลือด และจำนวนผู้ป่วยที่ได้รับการเจาะเลือดในช่วง 06.00-08.00 น.ระหว่างก่อนดำเนินการ และหลังดำเนินการปรับกระบวนการการทำงาน
จากการเปรียบเทียบระยะเวลารอคอยเจาะเลือดของผู้ป่วยที่มารับบริการที่ OPD โรงพยาบาลขอนแก่น ก่อน และหลังการปรับเปลี่ยนวิธีทำงาน พบว่าสามารถลดระยะเวลารอคอยจากเดิมเฉลี่ย 1.15 ชั่วโมงต่อคน เหลือเวลาเฉลี่ย 0.25 ชั่วโมงต่อคน นอกจากนี้ยังสามารถลดความแออัดของผู้ป่วยที่รอเจาะเลือดในช่วงเวลาเร่งด่วน ได้มากขึ้น โดยจำนวนผู้ป่วยที่ได้รับการเจาะเลือดในช่วง 06.00-08.00 น. เพิ่มขึ้น จากเดิมเฉลี่ย 69 คน เป็น 97 คน คิดเป็นร้อยละ 40.5 กรณีผู้ป่วยที่สมัครเข้าร่วมโครงการลงทะเบียนเจาะเลือดล่วงหน้าที่หน่วยบริการใกล้บ้าน พบว่าช่วยลดขั้นตอน และลดระยะรอคอยก่อนเข้าพบแพทย์ได้ระดับหนึ่ง แต่ส่วนหนึ่งยังทำได้ไม่ดี เนื่องจากผู้ป่วยไม่เข้าใจ และสับสนกับการลงทะเบียนเจาะเลือดล่วงหน้าซึ่งต้องมีการพัฒนาและทำความเข้าใจเพิ่ม
มีแนวทางปฏิบัติใหม่ร่วมกันที่ชัดเจน ของห้องเจาะเลือด และทีมสหสาขา ผู้ป่วยได้รับการเจาะเลือดเร็วขึ้น ทำให้ได้รับการตรวจทางห้องปฏิบัติการเร็วขึ้น ผู้ใช้บริการได้รับผลตามเวลาที่กำหนด ลดความตึงเครียดทั้งเจ้าหน้าที่ ผู้ป่วย และญาติ และผู้ใช้บริการพึงพอใจ
การทำงานเป็นทีม นำปัญหามาวิเคราะห์ร่วมกัน มีการติดตามผลการดำเนินงานสม่ำเสมอ จะทำให้เกิดความตระหนัก เกิดกระบวนการพัฒนา และเกิดการปรับเปลี่ยนให้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้การมีระบบนัดลงทะเบียนเจาะเลือดล่วงหน้า โดยนัดเจาะเลือดช่วงบ่ายก่อนวันที่แพทย์นัด(ผู้ใช้บริการน้อย) หรือสถานบริการใกล้บ้าน จะทำให้ผู้ป่วยเข้าพบแพทย์ พร้อมผลแลบได้เร็วขึ้น ทำให้ลดความแออัดที่ OPD และลดระยะเวลารอคอยในภาพรวม
การดำเนินการเพื่อที่จะให้ถึงเป้าหมายขององค์กร มีการประเมินผลอย่างสม่ำเสมอ และต่อเนื่อง จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย การทำงานเป็นทีม และวางแผนร่วมกันของ สหสาขาฯ รวมถึงการสื่อสารเพื่อให้เกิดความเข้าใจร่วมกันในแนวทางปฏิบัติ จะทำให้เกิดการปฏิบัติ และเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการให้ดียิ่งขึ้น
ไม่เป็น
ไม่เคย
ไม่เคย
ไม่เคย