การบันทึกข้อมูลในระบบบริการสุขภาพหากมีความครบถ้วนถูกต้องจะเกิดประโยชน์ต่อประชาชนสถานพยาบาลและกระทรวงสาธารณสุขจากผลการตรวจสอบความสมบูรณ์ของข้อมูลการให้บริการผู้ป่วยนอกของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านน้ำกิตำบลผาทองอำเภอท่าวังผาจังหวัดน่านปีงบประมาณ2559พบคะแนนคุณภาพการบันทึกข้อมูลเป็นร้อยละ50.09อยู่ในระดับต่ำสุดเทียบกับสถานบริการอื่นพบข้อบกพร่อง ด้านข้อมูลไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ตามมาตรฐานเนื่องจากสถานบริการตั้งอยู่พื้นที่ทุรกันดารจึงมีการสับเปลี่ยนบุคลากรที่มาประจำการบ่อยครั้งกระบวนการทำงานจึงขาดความต่อเนื่องประกอบกับผู้รับบริการประจำวันมีจำนวนมากและมีภาระงานอย่างอื่นร่วมด้วยทำให้เกิดข้อจำกัดในการบันทึกข้อมูลส่งผลให้คุณภาพข้อมูลอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างต่ำผู้วิจัยจึงได้พัฒนาวิธีบันทึกข้อมูลผู้ป่วยนอกให้มีคุณภาพตามแนวทางมาตรฐานแฟ้มข้อมูล 43 แฟ้มของกระทรวงสาธารณสุข
เพื่อพัฒนาระบบบันทึกข้อมูลและศึกษาประสิทธิผลของระบบบันทึกข้อมูลผู้ป่วยนอกในโปรแกรม Hosxp PCU
รูปแบบการวิจัยและพัฒนา ด้วยกระบวนการของ Deming Cycle เป็นวงจร PDCA เพื่อพัฒนาระบบบันทึกข้อมูลผู้ป่วยนอก ในส่วนของงาน One Stop Service ในโปรแกรม Hosxp PCU กลุ่มตัวอย่าง คือผู้ป่วยนอกจำนวน 302 ราย สุ่มตัวอย่างโดยการสุ่มอย่างเป็นระบบ ดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน คือ 1)วิเคราะห์ปัญหาการบันทึกข้อมูล การวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหา 2) การนำแผนไปปฏิบัติ 3) ตรวจสอบผลลัพธ์ของการพัฒนาและปรับปรุงแก้ไข 4)การประเมินผลและพัฒนาต่อเนื่อง จนได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ ระบบบันทึกข้อมูลผู้ป่วยนอกในโปรแกรม Hosxp PCU โปรแกรม Hosxp PCU เวชระเบียนผู้ป่วยนอก แบบบันทึกผลการตรวจสอบคุณภาพการบันทึกข้อมูลผู้ป่วยนอก และแบบสังเกต ระยะเวลาดำเนินการมิถุนายน 2559 ถึง มกราคม 2560 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ค่าความถี่ ร้อยละ
พัฒนาระบบบันทึกข้อมูลผู้ป่วยนอกในโปรแกรมHosxpPCUโดยสร้างกล่องข้อความด้วยโปรแกรม Notepadที่พิมพ์ข้อความตัวอย่างที่เกี่ยวข้องประวัติการเจ็บป่วยเบื้องต้นในแต่ละโรคประวัติการรับบริการคลินิกต่างๆการให้บริการงานตามนโยบายประจำปีฯลงในโปรแกรมดังกล่าวบันทึกเก็บไว้ที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานประจำเมื่อผู้บันทึกทำการบันทึกข้อมูลให้ใช้การคัดลอกและตัดแปะข้อความดังกล่าวลงในกรอบข้อมูลเหล่านั้นในหน้าต่างOneStopServiceในโปรแกรมHosxpPCUแทนการพิมพ์ใหม่ทั้งหมดดังที่เคยปฏิบัติมาหลังดำเนินการวิจัยพบว่าคะแนนคุณภาพข้อมูลการให้บริการเพิ่มขึ้นจากร้อยละ50.09เป็นร้อยละ76.48เพิ่มขึ้นร้อยละ26.39แสดงให้เห็นว่าระบบที่พัฒนาขึ้นส่งผลต่อคะแนนคุณภาพการบันทึกข้อมูลเจ้าหน้าที่สามารถบันทึกข้อมูลได้ครบถ้วนถูกต้องและสมบูรณ์มากขึ้นทั้งยังลดโอกาสในการพิมพ์ผิดและลดระยะเวลาในการบันทึกข้อมูลก่อนวิจัย
เผยแพร่ระบบให้สถานบริการอื่นนำไปใช้บันทึกข้อมูลในสถานบริการเกิดความสะดวกลดระยะเวลาส่งผลให้ข้อมูลการให้บริการผู้ป่วยมีคุณภาพมากขึ้นใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการดูแลผู้ป่วยอย่างต่อเนื่องลดโอกาสเกิดความผิดพลาดของการขาดข้อมูลสำคัญใช้รายงานผลไปยังสปสช.เพื่อรับจัดสรรงบประมาณมาจัดบริการสาธารณสุขเพื่อประชาชนเข้าถึงบริการสาธารณสุขที่จำเป็นอย่างทั่วถึงเป็นธรรมและมีคุณภาพได้มาตรฐาน
การจัดการข้อมูลให้มีคุณภาพที่ดี เป็นหน้าที่ของทีมงานทุกคน และต้องได้รับความร่วมมือและการยอมรับจากทุกฝ่าย บุคลากรต้องยอมรับการเปลี่ยนแปลงและพร้อมที่จะพัฒนาตนเองให้มีศักยภาพเพิ่มขึ้น โดยถ้าตรวจพบว่า ข้อมูลมีปัญหาด้านคุณภาพ ก็ต้องมีกิจกรรมแก้ไขและพัฒนาคุณภาพให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง หากข้อมูลมีคุณภาพดีแล้ว ก็ต้องมีระบบควบคุมคุณภาพให้มีคุณภาพดีอย่างต่อเนื่อง
ผู้วิจัยต้องการพัฒนาระบบบันทึกข้อมูลผู้ป่วยนอกในโปรแกรมHosxpPCUที่ง่ายและสะดวกต่อการใช้งานเพื่อลดภาระงานเกิดประโยชน์สูงสุดต่อการจัดบริการประชาชนบุคลากรให้ความร่วมมือปรับปรุงแก้ไขการบันทึกข้อมูลที่จำเป็นเพิ่มเติมในส่วนที่ขาดยอมรับกระบวนการใหม่ๆที่นำไปพัฒนาทีมพัฒนาข้อมูลระดับอำเภอจังหวัดมีความเข้มแข็งกำกับดูแลให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาเป็นอย่างดี
ไม่เป็น
ไม่เคย
ประชุมวิชาการและนวตกรรมดีเด่นระดับอำเภอและจังหวัด จ.น่าน 2559
ไม่เคย