การให้ความรู้เป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน ซึ่งเป็นกลุ่มโรคเรื้อรังที่ต้องได้รับการดูแลรักษาที่ได้มาตรฐาน ประกอบกับการมีความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติตัวที่ถูกต้องของผู้ป่วย ผ่านการช่วยเหลือสนับสนุนจากบุคลากรด้านสาธารณสุข ปีงบประมาณ 2552 ศูนย์สุขภาพชุมชนตำบลธาตุพนม มีแนวคิดในการปรับรูปแบบการให้ความรู้ ตามหลัก 3 ส. “สุข สนุก สาระ” ให้มีความสนุกสนานภายใต้เนื้อหา 3 อ. “อาหาร อารมณ์ ออกกำลังกาย” โดยแต่งเพลง “เบาหวาน เบาใจ” และเพลง “ดันสูง ดลใจ” ให้มีจังหวะ ทำนองแบบรำวงที่สนุกสนาน เร้าใจ มีเนื้อหาการปฏิบัติตัวในการดูแลตนเองของโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ที่จดจำง่าย นำไปใช้ได้จริง เพื่อให้ผู้ป่วยเกิดความสนใจ คลายความเครียด ร่วมเรียนรู้ผ่านกิจกรรมสันทนาการระหว่างรอรับบริการ
เพื่อให้ผู้ป่วยเบาหวานมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการให้ความรู้ เพื่อให้ผู้ป่วยเบาหวานมีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาแบบกึ่งทดลอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นการเลือกแบบเจาะจง จากผู้ป่วยเบาหวานที่สมัครใจเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มให้ความรู้ที่คลินิกเบาหวาน ศูนย์สุขภาพชุมชนตำบลธาตุพนม จำนวน 178 ราย ได้มีการศึกษาและจัดเก็บข้อมูลก่อนและหลังการเข้าร่วมกิจกรรมการให้ความรู้ ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2553 ถึงเดือนมิถุนายน โดยใช้แบบสอบถามความพึงพอใจต่อรูปแบบการให้ความรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ยร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทำการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยก่อนและหลังการทดลอง โดยใช้ paired t-test
ก่อนทำการศึกษา ความพึงพอใจก่อนเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มตัวอย่างมีคะแนนเฉลี่ย 3.74 แบ่งเป็นระดับมากร้อยละ 56.78 ระดับปานกลางร้อยละ 36.64 และระดับมากที่สุดร้อยละ 6.58 หลังเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มตัวอย่างมีคะแนนเฉลี่ย 4.39 แบ่งเป็นระดับมากที่สุดร้อยละ 78.64 ระดับมากร้อยละ 17.74 และระดับปานกลางร้อยละ 3.62 เมื่อทำการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยก่อนและหลังการทดลอง มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p-value < 0.05)
มีการนำนวัตกรรมความรู้คู่บทเพลงเบาหวานความดัน มาใช้เป็นรูปแบบการให้ความรู้สำหรับผู้ป่วยเบาหวานที่คลินิกเบาหวานทุกวันศุกร์ ในช่วงเวลา 08.30 - 09.00 น. อย่างต่อเนื่อง และได้มีการนำไปใช้ในการให้ความรู้กับชมรมผู้ป่วยเบาหวานในชุมชน ชมรมผู้สูงอายุ และค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และยังเปิดประตูสุขภาพให้เพื่อนร่วมวิชาชีพได้เข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านกิจกรรมการให้ความรู้
สัมพันธภาพที่ดีระหว่างกลุ่มจะเป็นจุดเริ่มต้นไปสู่การดำเนินกิจกรรมให้ความรู้ที่ ประสบผลสำเร็จ การเรียนรู้จากจุดที่เป็นปัญหาหรือเป็นอุปสรรคในการทำงานที่ผ่านมา อาจนำไปสู่แนวทางในการวางแผนการทำงาน เพื่อให้สอดคล้องและตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการให้ได้มากที่สุด
สัมพันธภาพ ความไว้วางใจของผู้รับบริการต่อผู้ให้บริการและผู้รับบริการด้วยกันเองในการดำเนินกิจกรรมให้ความรู้ การได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากผู้รับบริการและญาติผู้ดูแล การได้รับการสนับสนุนจากทีมสหสาขาวิชาชีพ และการมีระบบการทำงานที่ต่อเนื่องอย่างมีระบบ
ไม่เป็น
ไม่เคย
ไม่เคย
ไม่เคย